Ăn uống là một trong những nhu cầu cấp thiết của loài người. Do vậy, dù đứng chung trong bức tranh về suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng kinh doanh nhà hàng vẫn là lĩnh vực sôi động cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để tiền bạc không bị đội nón ra đi do kinh doanh thua lỗ, Sứ Long Phương đồng hành cùng bạn, bật mí kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng thành công.

kinh doanh nhà hàng thành công
Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng thành công

1. Thế nào là kinh doanh nhà hàng?

Hoạt động kinh doanh nhà hàng đã có từ xa xưa. Đó là việc cung cấp dịch vụ ăn uống cho nhiều đối tượng khác nhau nhằm đem về lợi nhuận. Ngày nay, kinh doanh nhà hàng được hiểu là quá trình vận hành chuỗi hoạt động tập thể. Trong đó, các bộ phận đều có liên kết chặt chẽ tới nhau, từ quản lý giám sát tới lễ tân, thu ngân, phục vụ và đầu bếp. 

kinh doanh nhà hàng có từ lâu đời
Kinh doanh nhà hàng là một chuỗi hoạt động tập thể

2. 12 bước kinh doanh nhà hàng theo chia sẻ từ chuyên gia

2.1. Chuẩn bị vốn

Khi kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào, thì nguồn vốn luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định quy mô kinh doanh của nhà hàng. Trong thời gian đầu hoạt động, lợi nhuận thu về có thể chưa có hoặc rất ít. Cho nên, bạn cần dự trù nguồn vốn rộng rãi trong giai đoạn này. 

Để xác định được mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn, bạn cần lập bảng dự toán kinh phí theo một số tiêu chí như: 

  • Kinh phí thuê mặt bằng, tùy theo ký kết trong hợp đồng thuê (ít nhất là trong 6 tháng đầu tiên)
  • Kinh phí mua sắm vật dụng nhà bếp, bàn ăn, bát đĩa…
  • Kinh phí thiết kế nội thất
  • Kinh phí thuê lao động, quảng cáo thương hiệu
  • Kinh phí mua nguyên vật liệu
  • Kinh phí phát sinh khác…

Nếu nguồn vốn có sẵn của bạn chưa đủ, thì bạn có thể huy động vốn từ người thân, bạn bè, hoặc có thể vay ngân hàng. Nhìn chung, khi bạn đã có bản kế hoạch chi tiết, hấp dẫn về công việc kinh doanh của mình thì rất dễ để có thể kêu gọi vốn từ bên ngoài.

chuẩn bị vốn khi kinh doanh nhà hàng
Cả vốn lớn lãi – hãy chuẩn bị nguồn vốn thật rộng khi kinh doanh

2.2. Cân nhắc lựa chọn mô hình kinh doanh nhà hàng hợp lý

Có rất nhiều mô hình kinh doanh nhà hàng khác nhau. Do vậy, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng về mô hình kinh doanh cho phù hợp. Phù hợp ở đây có thể dựa trên điểm mạnh của bản thân, hoặc tiềm năng phát triển của khu vực đó.

Việc lựa chọn mô hình kinh doanh nhà hàng hợp lý sẽ giúp bạn định vị rõ ràng phong cách của nhà hàng, menu, hướng marketing… Từ đó, giúp nhà hàng tập trung phát triển nhất quán.

2.3. Phân tích thị trường và khách hàng mục tiêu

Khi đã xác định được mô hình kinh doanh nhà hàng hợp lý cho mình rồi, bước kế tiếp bạn cần phân tích chân dung khách hàng mục tiêu cũng như đối thủ cạnh tranh của nhà hàng là ai.

Có một thực tế rằng, không có một sản phẩm hay một loại hình kinh doanh nào có thể phù hợp cho tất cả mọi người. Do vậy, hãy nhắm chính xác tệp khách hàng mục tiêu để phục vụ họ được chu đáo nhất.

Tệp khách hàng ấy là ai? Độ tuổi bao nhiêu? Trình độ văn hóa như nào? Thu nhập ra sao? Họ có nhu cầu hay sở thích gì? Khắc họa chân dung khách hàng càng rõ nét, bạn càng dễ có cơ sở để đưa ra những cải tiến nhằm đáp ứng mong muốn của khách hàng tốt hơn.

Ngoài ra, hãy dành thời gian phân tích đối thủ cạnh tranh trong cùng khu vực hoạt động với bạn. Việc nhìn nhận ra điểm mạnh cũng như điểm yếu của đối thủ sẽ giúp bạn khắc phục và làm tốt hơn, đem lại lợi thế trong kinh doanh.

chân dung khách hàng trong kinh doanh nhà hàng
Phân tích chân dung khách hàng mục tiêu càng chi tiết càng dễ tiếp cận hiệu quả với khách hàng

2.4. Chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Lựa chọn được địa điểm kinh doanh phù hợp cũng sẽ giúp đường tới thành công của bạn gần hơn nữa. Hãy dựa theo những tiêu chí sau để khoanh vùng địa điểm phù hợp:

  • Hãy bảo đảm rằng, vị trí đó phù hợp với phong cách thương hiệu mà nhà hàng muốn hướng tới. Một nhà hàng xa hoa, sang trọng thì chắc chắn không nên đặt tại một vùng quê hẻo lánh rồi. Hay một nhà hàng chay thanh tịnh thì không nên thuê mặt bằng gần một khu chợ dân sinh ồn ào.
  • Đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến là ai thì hãy đặt địa điểm ở gần chỗ họ. Đối tượng khách hàng là trẻ em thì hãy mở nhà hàng gần trường học hoặc các khu vui chơi trẻ em. Đối tượng khách hàng là dân công sở thì nhà hàng nên mở ở gần các văn phòng.
  • Tính dễ tiếp cận và có chỗ đậu xe. Mặt bằng nhà hàng rộng rãi, có chỗ đậu xe, dễ tìm kiếm sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt với nhà hàng của bạn hơn.
  • Mối quan hệ với chủ hộ cho thuê. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với chủ hộ sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong quá trình kinh doanh. Hoặc chí ít thì họ cũng không gây khó khăn cho mình trong quá trình vận hành kinh doanh.
  • Chi phí thuê mặt bằng. Một địa điểm dù đẹp tới mấy cũng nên phù hợp với túi tiền. 
mặt bằng trong kinh doanh nhà hàng
Địa điểm đẹp ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh

2.5. Thiết kế phong cách trang trí nhà hàng

Thiết kế không gian nội thất trang trí cho nhà hàng cần được quan tâm thích đáng. Khách hàng giờ không chỉ thích ăn ngon, mà họ còn thích tận hưởng cái ngon đó trong một không gian đẹp.

Hãy chú ý tới việc sắp xếp bàn ghế tạo không gian thoải mái cho thực khách. Đồng thời, thiết kế màu sắc cũng như hệ thống ánh sáng để có thể làm nổi bật món ăn của nhà hàng.

phong cách kinh doanh nhà hàng
Không gian đẹp tạo ra sự thoải mái cho khách hàng

6. Xin giấy phép kinh doanh nhà hàng

Hoạt động kinh doanh chỉ được phép tiến hành khi đã đăng ký kinh doanh và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. 

Có hai loại giấy phép quan trọng khi kinh doanh nhà hàng buộc phải có đó là:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm

Ngoài ra, tùy theo mô hình kinh doanh có thể sẽ phát sinh thêm một số loại giấy phép khác. Bạn nên tham khảo những thủ tục pháp lý khác khi kinh doanh nhà hàng để đảm bảo đúng luật.

giấy phép kinh doanh nhà hàng
Kinh doanh nhà hàng bắt buộc phải có giấy phép

2.7. Thiết kế menu thực đơn và giá

Linh hồn của nhà hàng chính là menu thực đơn. Menu không chỉ đơn thuần là danh sách các món ăn, giúp thực khách đặt đồ dễ dàng hơn. Menu còn là một cách tiếp thị hiệu quả tới khách hàng. Một menu đẹp, thiết kế chuyên nghiệp, khoa học sẽ để lại ấn tượng tốt lành trong trải nghiệm của khách hàng. Từ đó làm tăng doanh thu cho nhà hàng.

Để đưa ra được mức giá bán hợp lý, bạn cần có chiếc lược. Đó là việc cân đối giữa giá bán với giá thực phẩm nguyên liệu. Theo kinh nghiệm của những người mở nhà hàng thành công, họ thường đưa ra giá bán cao hơn giá nguyên liệu từ 30 – 40%. Và có thể tùy thuộc vào giá nguyên liệu theo mùa.

menu kinh doanh nhà hàng
Thiết kế menu đẹp mắt, hấp dẫn cũng là cách tiếp thị hiệu quả tới khách hàng

2.8. Chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho kinh doanh nhà hàng

Bạn hãy chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho kinh doanh nhà hàng một cách chu đáo. Để tránh bị thiếu sót khi có quá nhiều thứ phải mua sắm, bạn nên liệt kê những vật dụng cần có theo từng khu vực.

  • Khu lễ tân cần có quầy thanh toán, quầy kệ đồ uống
  • Khu vực nhà bếp cần có hệ thống bếp nấu, xoong nồi chảo, tủ bảo quản…
  • Khu vực phục vụ tiếp khách cần có bàn ghế, bát đĩa, ly cốc, quạt, máy lạnh…
  • Khu vực bên ngoài quán cần thiết kế bảng hiệu bắt mắt, độc đáo nhưng dễ nhận diện. Ngoài ra, bạn cũng cần quy hoạch bãi đỗ xe rộng rãi, đảm bảo an ninh.
vật dụng kinh doanh nhà hàng
Hãy chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết trước khi mở nhà hàng

2.9. Đào tạo nhân sự để giữ chân khách hàng

Những kinh nghiệm phía trên là phần bề nổi để thu hút khách hàng. Để giữ chân được khách hàng, bạn cần chú trọng đào tạo nhân sự. 

Từ đầu bếp, quản lý cho đến nhân viên phục vụ cần được đào tạo theo quy chuẩn của ngành F&B. 

Ngoài trình độ chuyên môn giỏi, thái độ phục vụ cũng là điểm nhấn in dấu khó phai, đánh dấu thiện cảm quay lại của khách hàng.

nhân sự kinh doanh nhà hàng
Đào tạo nhân sự bài bản theo tiêu chí của ngành F&B

2.10. Lên kế hoạch marketing truyền thông, quảng bá

Thời đại 4.0, kinh doanh nhà hàng không chỉ là nối tiếp cận truyền thống với khách hàng trong khu vực nhỏ nữa. Bạn có thể đưa hình ảnh của nhà hàng đến với nhiều người, ở nhiều khu vực khác hơn qua các nền tảng mạng xã hội như:  facebook, tiktok, zalo, instagram…

Kế hoạch marketing cần được xây dựng trên việc phân tích kỹ chân dung khách hàng. Marketing không phải việc một sớm một chiều, cho nên nó phải được thực hiện đều đặn, và linh hoạt theo từng giai đoạn.

marketing kinh doanh nhà hàng
Lập chiến lược marketing theo từng giai đoạn phát triển của nhà hàng

Bạn nên có những chương trình quà tặng in logo thương hiệu để nhận diện nhà hàng của bạn nên nhiều người hơn

2.11. Tối ưu chi phí vận hành

Tiết kiệm khác hoàn toàn với hà tiện. Bạn hãy đảm bảo rằng, việc tối ưu chi phí hoạt động nhưng không được làm ảnh hưởng đến chất lượng của nhà hàng. 

Bạn có thể tối ưu chi phí vận hành bằng cách kiểm soát hàng tồn, theo dõi sát sao báo cáo chi phí tránh thất thoát, tối ưu chi phí mua nguyên liệu, tiết giảm chi phí nhân công.

vận hành kinh doanh nhà hàng
Tối ưu chi phí vận hành nhưng không làm ảnh hưởng đến chất lượng của nhà hàng

2.12. Chăm sóc khách hàng

Theo kinh nghiệm của những người mở nhà hàng thành công, việc chăm sóc khách hàng rất quan trọng. Khi được chăm sóc chu đáo, thiện cảm trong khách tăng lên, họ sẽ quay trở lại quán nhiều lần hơn. Họ cũng có thể trở thành “kênh marketing miễn phí” cho nhà hàng của bạn nữa đấy.

chăm sóc khách trong kinh doanh nhà hàng
Chăm sóc khách hàng nhằm tạo thiện cảm tốt của khách với nhà hàng

Xem thêm: Để kinh doanh khách sạn thành công cần những gì?

3. 5 đặc điểm cần biết khi kinh doanh nhà hàng

3.1. Đặc điểm về nội thất nhà hàng

Đặc điểm về nội thất trong kinh doanh nhà hàng là một trong những yếu tố quyết định sự chuyên nghiệp, cũng như thể hiện cá tính của nhà hàng. 

Nội thất trong nhà hàng cần được đồng bộ, đặc biệt là bát đĩa trong nhà hàng. Hãy lựa chọn đơn vị cung cấp bát đĩa chất lượng. 

Sứ Long Phương là một trong những đơn vị hàng đầu trong thị trường cung cấp bát đĩa cho các khách sạn, nhà hàng trên toàn quốc. Với mẫu mã đa dạng, nhiều kích thước phục vụ mọi nhu cầu cần thiết trong bàn ăn. Khác với các loại bát đĩa trôi nổi trên thị trường, bát đĩa tại Sứ Long Phương có độ bền cực cao, được nung ở  nhiệt độ cao, loại bỏ hoàn toàn kim loại độc hại. 

nội thất trong kinh doanh nhà hàng
Gốm sứ Long Phương cung cấp bát đĩa cho hàng ngàn nhà hàng khách sạn trên toàn quốc

Xem ngay: Những mẫu bát đĩa nhà hàng Hàn Quốc đẹp tinh tế và sang trọng

3.2. Sản phẩm kinh doanh nhà hàng mang tính đặc thù

  • Khác với nhiều loại hình kinh doanh, kinh doanh nhà hàng là một loại hình dịch vụ. Do đó, nó có tính vô hình, không thể sờ nắm mà chỉ có thể cảm nhận. 
  • Sản phẩm kinh doanh của nhà hàng cũng không thể cất kho lưu trữ, vì hoạt động sản xuất và tiêu dùng gần như diễn ra cùng một thời điểm.
  • Chỉ khi có thực khách, hoạt động phục vụ mới có thể diễn ra. 

3.3. Đặc điểm về nhân sự

Thái độ làm việc, tác phong của từng nhân viên thể hiện ra bên ngoài quyết định suy nghĩ và tình cảm của khách hàng về chất lượng dịch vụ. Nó ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh nhà hàng. 

3.4. Đặc điểm của đối tượng phục vụ trong kinh doanh nhà hàng

Nhà hàng là nơi tập trung nhiều đối tượng khách hàng, mỗi đối tượng lại có nhu cầu phục vụ khác nhau. Bởi vậy, nhân viên phải nắm rõ đặc điểm của từng nhóm đối tượng để có cách phục vụ chu đáo nhất.

3.5. Môi trường phục vụ trong kinh doanh nhà hàng

Môi trường phục vụ sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh cũng như phong cách của nhà hàng. Cửa hàng nhỏ thì phục vụ thoải mái. Nhưng với những nhà hàng lớn sẽ yêu cầu cao hơn, nghiêm ngặt hơn về môi trường phục vụ.

4. Một số mô hình kinh doanh nhà hàng được ưa chuộng nhất

4.1. Mô hình kinh doanh nhà hàng lẩu nướng

Mô hình kinh doanh kết hợp lẩu – nướng không còn quá xa lạ trong thị trường kinh doanh F&B. Đặc biệt, mô hình lẩu nướng không khói rất được ưa chuộng vì nó không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng, đem lại sự thoải mái hơn khi sử dụng dịch vụ. Hoặc bạn có thể đi theo một trong hai hướng là buffet hoặc gọi món. 

kinh doanh nhà hàng lẩu nướng
Mô hình kinh doanh nhà hàng lẩu nướng

Tham khảo: Chia sẻ kinh nghiệm mở quán ăn hiệu quả từ A-Z cho người mới

4.2. Mô hình kinh doanh nhà hàng chay

Xuất phát từ nhu cầu quan tâm tới sức khỏe trong ăn uống, nhiều người chuyển qua ăn chay. Vì thế, mô hình kinh doanh nhà hàng chay là một mô hình rất tiềm năng. 

Ngoài ra, chi phí mở nhà hàng chay cũng ít hơn so với các loại nhà hàng khác. Đồng thời, mô hình này số lượng vẫn còn ít nên mức độ cạnh tranh cũng đỡ khốc liệt hơn.

kinh doanh nhà hàng chay
Mô hình kinh doanh nhà hàng chay

4.3. Mô hình nhà hàng tiệc cưới

Thời đại nay, càng ngày càng có nhiều người có điều kiện kinh tế. Nhu cầu tổ chức tiệc cưới tại nhà hàng cũng tăng cao, tạo nên tiềm năng rất lớn cho mô hình kinh doanh nhà hàng này. 

Mặc dù lợi nhuận đem đến rất cao, tuy nhiên chi phí đầu tư vào mô hình này cũng vô cùng lớn, đòi hỏi sự đầu tư kỹ càng, phù hợp. Bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư vào mô hình này nhé.

kinh doanh nhà hàng tiệc cưới
Mô hình kinh doanh nhà hàng tiệc cưới

4.4. Mô hình nhà hàng buffet

Buffet có nghĩa là “tự chọn”. Vì thế, đây là mô hình kinh doanh theo hình thức khách hàng tự phục vụ, không giới hạn khẩu phần ăn bao nhiêu, rất được ưa chuộng hiện nay.

 Để kinh doanh thành công loại hình này, bạn hãy lên chiến lược kinh doanh kỹ càng cùng một số mẹo nhằm làm giảm sức ăn của khách hàng.

kinh doanh nhà hàng buffet
Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet

5. Một số lưu ý để mở nhà hàng thành công

5.1. Cải tiến menu, nâng cao chất lượng phục vụ

Để công việc kinh doanh nhà hàng luôn có sự tăng trưởng đều đặn, bạn nên thường xuyên cải tiến menu. Không chỉ việc thay thế những món ăn phù hợp với vị giác của thực khách, hãy cải tiến menu theo mùa, tránh sự nhàm chán cho thực khách. Đồng thời, bạn cũng nên tung ra những gói combo thiết thực nhằm kích thích nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên, từ đầu bếp cho tới quản lý và nhân viên phục vụ.

>> Tham khảo ngay: Các cách trang trí món ăn đẹp như đầu bếp chuyên nghiệp

5.2. Chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

Đừng bao giờ để nhà hàng của bạn bị dính “phốt” về vệ sinh an toàn thực phẩm. Uy tín sẽ rất khó có thể lấy lại khi bạn mắc lỗi này. 

An toàn về sức khỏe cần được đặt lên hàng đầu. Nó không chỉ là quy định về pháp luật mà còn là đạo đức trong kinh doanh của ngành này. 

5.3. Đảm bảo chất lượng nội thất, dụng cụ sử dụng trong nhà hàng

Để đảm bảo chất lượng nội thất, dụng cụ sử dụng trong nhà hàng, bạn nên tìm tới những nhà cung cấp uy tín. Chất lượng nội thất được tuyển chọn kỹ ngay từ đầu sẽ giúp nhà hàng của bạn giảm được chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay mới trong quá trình sử dụng.

Sử dụng bát đĩa của Sứ Long Phương, nhà hàng của bạn sẽ bớt được gánh lo về chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm của gốm sứ Long Phương đều được kiểm nghiệm thường xuyên với cơ quan kiểm định và cho các chỉ số về chì, cadmium, kim loại nặng cực thấp so với ngưỡng tối thiểu cho phép.

dụng cụ kinh doanh nhà hàng
Sứ Long Phương đa dạng mẫu mã, bền đẹp, chất lượng

Địa chỉ mua bát đĩa nhà hàng sứ Long Phương ở Bắc Ninh chất lượng, giá tốt

6. Lời kết

Trên là tổng hợp kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng thành công mà Sứ Long Phương muốn chia sẻ đến với bạn. Hi vọng, bài viết có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích trong việc chuẩn bị mở nhà hàng. 

Sứ Long Phương tự hào là thương hiệu sứ Việt – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp gốm sứ gia dụng cho các nhà hàng khách sạn trên cả nước. 

Hãy để lại số điện thoại nếu bạn có nhu cầu được tư vấn về mua bát đĩa cho nhà hàng khách sạn nhé!

kinh doanh nhà hàng hiệu quả
Truy cập trang web của Long Phương để xem thêm nhiều mẫu mã hơn

Có thể bạn quan tâm:

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ phần Tập đoàn Long Phương

Website: https://store.longphuong.vn/ hoặc https://longphuong.vn/

Hotline: (+84) 989 595 866

Địa chỉ: Cụm CN Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh

Email: info@longphuong.vn

Maps: https://goo.gl/maps/SsJUEwSmPLXUVcau5

NGUYỄN TIẾN LONG

CEO Công ty cổ phần tập đoàn Long Phương với hơn 20 năm tìm tòi và nghiên cứu để có được những công thức, kinh nghiệm làm nghề tốt nhất, Sứ Long Phương đã cho ra đời hơn 400 mẫu mã vè các loại sứ gia dụng, đóng góp đáng kể cho ngành gốm sứ Việt Nam.

vi
0989 595 866