Marketing nhà hàng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy thương hiệu và tăng trưởng doanh thu. Vậy marketing nhà hàng như thế nào để thu hút khách hàng? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây, Sứ Long Phương sẽ chia sẻ 30 cách hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển của nhà hàng, quán ăn của bạn.
1. Khái niệm Marketing nhà hàng là gì?
Marketing nhà hàng là cách nghiên cứu, tìm hiểu về những mong muốn của khách hàng, bao gồm sở thích về thực đơn, sở thích về không gian và một loạt các yếu tố khác liên quan đến nhà hàng của bạn. Bằng cách đáp ứng những yêu cầu này, bạn có thể thu hút khách hàng đến nhà hàng của mình, đồng thời tạo ấn tượng tích cực và sâu sắc trong họ.
2. Mục đích của marketing nhà hàng là gì?
Marketing giúp chủ doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, kết nối mong muốn của họ với tài nguyên nội bộ của mình, và cảnh báo về các xu hướng và đối thủ cạnh tranh. Bằng cách phát triển sản phẩm để đáp ứng sở thích của khách hàng và phù hợp với thị trường, họ có thể tạo ra giá trị cho doanh nghiệp của mình.
3. Vai trò quan trọng của Marketing nhà hàng
Marketing không chỉ đơn giản là cách để thu hút khách hàng đến nhà hàng của bạn, mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự ghi nhớ trong tâm trí của khách hàng. Nhờ vậy mà nhà hàng của bạn sẽ xây dựng một thương hiệu đáng tin cậy và mạnh mẽ trong tâm trí của khách hàng. Một thương hiệu đáng tin cậy và mạnh mẽ là yếu tố quyết định cho sự ủng hộ và sự phát triển bền vững của nhà hàng.
4. Top 30 ý tưởng marketing hiệu quả cho nhà hàng, khách sạn, quán ăn
4.1. Xây dựng chiến lược và có kế hoạch truyền thông
Truyền thông (Public Relations – PR) là quá trình xây dựng câu chuyện và thông điệp để tạo ra nội dung. Hiểu nôm na rằng khách hàng sẽ thảo luận và lan truyền thông điệp về doanh nghiệp của bạn. Mặc dù bạn có thể tác động vào quan điểm của công chúng, thực tế là truyền thông là một lĩnh vực phức tạp, vì điều này có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đối với danh tiếng của doanh nghiệp.
4.2. Tính nhất quán trong nhà hàng
Nếu nhà hàng theo phong cách châu âu, sang trọng, đối tượng khách hàng tầm trung đến cao cấp. Vậy thì cơ sở vật chất hay thậm chí từng bộ bát đĩa, dụng cụ trên bàn ăn nhất định phải dùng dòng sứ cao cấp, an toàn toàn cho sức khỏe của khách hàng.
Chất lượng không những cần đạt tiêu chuẩn an toàn, đanh bền, chịu nhiệt tốt mà kiểu dáng cũng cần phù hợp.
Sự lựa chọn hợp lý nhất chính là các mẫu bát đĩa sứ trắng, không họa tiết, kiểu dáng basic không cầu kỳ để tôn vinh cách bày trí món ăn.
4.3. Hợp tác với các trang web review nhà hàng, du lịch
Nếu những khách hàng mục tiêu của nhà hàng của bạn chủ yếu là khách du lịch nước ngoài, thì hãy xem xét việc đưa nhà hàng lên các trang web hoặc ứng dụng đánh giá ẩm thực quốc tế. Du khách nước ngoài thường muốn tìm hiểu kỹ về nhà hàng hoặc quán ăn trước khi quyết định đến.
4.4. Sử dụng seeding để quảng cáo
Seeding trong F&B có thể hiểu đơn giản là gieo một hạt giống tốt, nói những điều tốt đẹp về nhà hàng bạn, sau đó chăm bón thêm những thông tin hữu ích… Seeding hiện nay đã trở thành một phương thức tiếp thị trực tuyến phổ biến và hiệu quả.
Khác với PR và truyền thông, seeding giúp bạn tiếp cận mọi người một cách tự nhiên và khéo léo, không chỉ đưa thông tin mà còn tạo ra sự tò mò và mong muốn đối với nhà hàng của bạn.
4.5. Tối ưu SEO Google
SEO (Search Engine Optimization) cũng là một phần của chiến lược tiếp thị cho nhà hàng. Đây là cách để tối ưu hóa trang web của bạn và cải thiện vị trí tự nhiên của nó trên các công cụ tìm kiếm. Ngoài việc sử dụng quảng cáo Google (Google AdWords) để hiển thị quảng cáo ở vị trí cao, bạn cũng có thể tự quản lý và tối ưu hóa trang web của mình để làm cho Google dễ dàng hiểu thông điệp bạn muốn truyền tải và đưa trang web lên các vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên.
4.6. Marketing nhà hàng bằng SEO Local
SEO Local giúp nâng cao sự hiện diện của doanh nghiệp trong các kết quả tìm kiếm địa phương, xây dựng sự tin tưởng cho khách hàng thông qua sự tồn tại thực tế. SEO Local là sự kết hợp giữa việc tối ưu hóa từ khóa và tối ưu hóa vị trí.
Ví dụ bạn có thể SEO Local như này Địa chỉ mua bát đĩa nhà hàng sứ Long Phương ở Bắc Kạn chất lượng, giá tốt
4.7. Xây dựng website thu hút, chuyên nghiệp
Trang web của nhà hàng tương tự như mặt trước của cửa hàng, nó là điểm đầu tiên mà khách hàng sẽ thấy và đánh giá. Một trang web xuất sắc giúp nhà hàng thu hút sự chú ý của nhiều thực khách.
Xây dựng và duy trì một trang web hoàn chỉnh, thu hút và chuyên nghiệp không chỉ là một cách tự nhiên mà còn là một phương thức tiếp thị hiệu quả đối với nhà hàng của bạn.
4.8. Marketing cho món ăn trên nền tảng Google
Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa có liên quan đến nhà hàng, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trong top 4 kết quả ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Điều này giúp bạn tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng khi họ đang tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
4.9. Marketing nhà hàng trên Facebook
Để xây dựng một Fanpage nhà hàng ấn tượng và hấp dẫn cho khách hàng, bạn cần:
- Lên concept độc đáo: Chọn tông màu chủ đạo phù hợp với thương hiệu của nhà hàng
- Định hướng thể loại bài viết: Xác định loại nội dung bạn muốn chia sẻ
- Lên kế hoạch đăng bài: Định lịch đăng bài hợp lý, chọn khung giờ mà đối tượng mục tiêu thường truy cập mạng xã hội
- Tương tác thường xuyên
- Khuyến mãi: Sử dụng Fanpage để thông báo về các chương trình khuyến mãi, sự kiện đặc biệt, và ưu đãi hấp dẫn.
4.10. Hợp tác quảng bá với các KOL, KOC
Những người có sức ảnh hưởng, bao gồm Influencers, KOL (Key Opinion Leaders), và KOC (Key Opinion Customers), đều là những cá nhân có tầm ảnh hưởng đối với một cộng đồng hoặc lĩnh vực cụ thể. Họ có thể là nghệ sĩ nổi tiếng, người truyền cảm hứng, nhà hoạt động xã hội, bloggers, YouTubers, hoặc đơn giản là những người tiêu dùng uy tín.
4.11. Marketing nhà hàng trên Instagram
Instagram là một môi trường dành riêng cho giới trẻ thể hiện cuộc sống hàng ngày của họ thông qua chia sẻ hình ảnh. Do đó, độ tuổi trung bình của những người sử dụng nền tảng này thường rất trẻ, và đặc biệt được ưa chuộng bởi cộng đồng nghệ thuật, những người ảnh hưởng (KOL),…
Bạn có thể tận dụng kết hợp các chiến lược Viral Marketing và Marketing người ảnh hưởng để lan truyền thương hiệu đến một lượng lớn người hơn.
4.12. Chạy quảng cáo trên zalo
Với sự gia tăng đáng kể trong số lượng người dùng hàng ngày (hiện nay đã vượt qua con số 120 triệu người trên Zalo), Zalo đã tự nhiên trở thành một kênh truyền thông tiếp thị vô cùng hiệu quả. Trong thị trường Việt Nam, khoảng 50% người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm và đặt hàng, cho thấy tiềm năng lớn đến từ thị trường trực tuyến này.
4.13. Xây dựng nội dung media trên youtube
YouTube Marketing nhà hàng là việc sử dụng nền tảng đăng tải video lớn nhất thế giới – YouTube để chia sẻ miễn phí các video liên quan đến nhà hàng và món ăn nhằm mục đích quảng cáo hình ảnh thương hiệu nhà hàng, đưa đồ ăn và dịch vụ của họ gần hơn với khách hàng. Viết kịch bản và thực hiện các video đánh giá đồ ăn trên YouTube trở thành một phần quan trọng không thể thiếu cho những người yêu thực phẩm.
4.14. Marketing nhà hàng trên Tik Tok
Tiktok là nền tảng mạng xã hội video này không chỉ là một công cụ giải trí mà còn trở thành một công cụ tiếp thị quan trọng, đặc biệt đối với các ngành như công nghệ, thời trang, làm đẹp và ngành ẩm thực, nhà hàng.
4.15. Tạo content hấp dẫn về món ăn
Content Marketing bao gồm nhiều hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh, video, âm thanh, và các yếu tố khác có khả năng truyền đạt thông điệp. Bạn cần làm tốt về mảng content khiến cho khách hàng cảm thấy hấp dẫn, cuốn hút kèm theo các câu dẫn kêu gọi hành động mọi người tới thưởng thức, trải nghiệm.
Xem thêm: 13 mẹo chụp ảnh đồ ăn đẹp
4.16. Làm thẻ thành viên hoặc thẻ khách hàng thân thiết
Bên cạnh việc chú trọng thu hút nhiều khách mới tới nhà hàng, bạn phải đặc biệt quan tâm tới những khách hàng cũ quay trở lại với bạn. Bởi họ chính là nguồn thu chính giúp bạn duy trì họa động kinh doanh.
Tặng họ những voucher, ưu đãi hấp dẫn vừa để kích cầu vừa để tri ân. Các chương trình khuyến mãi cần được thiết kế sao cho cân đối giữa lợi nhuận của nhà hàng và lợi ích của khách hàng.
4.17. Tận dụng email marketing để giới thiệu nhà hàng hoặc ưu đãi
Email đã trở thành một trong những phương pháp tiếp thị hiệu quả và đã được thành công trong ngành nhà hàng chay. Mỗi khi có một món ăn mới thú vị, bạn có thể gửi email thông báo đến toàn bộ danh sách khách hàng để thu hút họ nhanh chóng.
Để đảm bảo email không bị chuyển vào thư rác, hãy đảm bảo rằng nội dung của email thật hấp dẫn và trình bày món ăn một cách cuốn hút.
4.18. Tổ chức minigame tại nhà hàng
Trong ngành nhà hàng, có nhiều cách hiệu quả để tích hợp yếu tố “Game” vào chiến lược tiếp thị của bạn. Các phương pháp phổ biến bao gồm việc tặng thức uống miễn phí, phát voucher khuyến mãi và thiết lập hệ thống tích điểm.
Bạn có thể khám phá tâm lý của khách hàng thông qua việc sử dụng hệ thống tích điểm và tổ chức các chương trình thưởng trên trang web hoặc trang Fanpage.
4.19. Tiếp cận khách hàng bằng quảng cáo trên Google, Facebook, Tiktok, Zalo, Youtube
Quảng bá hình ảnh bằng trên mọi phương tiện:
- Quảng cáo trên mạng xã hội: Facebook, Google, Tiktok, Zalo, Youtube
- Quảng cáo bằng cách phát tờ rơi, in ấn ấn biển bảng quảng cáo ở 1 số khu vực lân cận, đông dân cư.
4.20. Áp dụng chiến lược “OLD but GOLD”
Dù chúng ta đang sống trong thời đại Công nghệ 4.0, việc sử dụng tờ rơi vẫn luôn có giá trị trong chiến lược tiếp thị cho nhà hàng của bạn. Bạn có thể phân phát tờ rơi tại các khu vực cư trú lân cận. Hoặc thậm chí, bạn có thể hợp tác với các nhà nghỉ, khách sạn địa phương và khu vui chơi. Tại đây, bạn có thể tạo chương trình khuyến mãi 10% cho tất cả món ăn và đồ uống cho khách hàng đặt phòng tại các khách sạn đối tác.
4.21. Nâng cấp chất lượng món ăn và dịch vụ
Dịch vụ tốt phản ánh rõ ràng thông qua cách nhân viên của bạn hỗ trợ khách hàng. Từ khi khách hàng bước chân vào nhà hàng cho đến khi họ thanh toán và rời đi, nhân viên cần đảm bảo rằng khách hàng luôn cảm thấy thoải mái. Đôi khi, bạn có thể thêm những lời chào đón như hoa hoặc kẹo vào các dịp đặc biệt. Đây là cách giúp nhà hàng của bạn tạo sự ấn tượng sâu sắc trong tâm khách hàng.
Xem thêm: cách trang trí món ăn đẹp như đầu bếp chuyên nghiệp
4.22. Xây dựng và cập nhật món mới theo mùa
Mỗi mùa trong năm mang theo những nguyên liệu đặc trưng và hương vị riêng biệt. Chính vì vậy, việc thay đổi thực đơn để phản ánh những nguyên liệu tươi ngon của mùa thu hoạch sẽ mang đến hương vị mới lạ, thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng hơn.
Ngoài ra, việc này còn tạo sự tò mò cho khách hàng về hương vị của các món ăn mới và kích thích họ mong đợi sự sáng tạo từ nhà hàng.
4.23. Free Wifi – tăng độ nhận diện hiệu quả
Khi khách hàng kết nối vào mạng wifi của nhà hàng, một cửa sổ quảng cáo về nhà hàng sẽ tự động hiển thị, yêu cầu người dùng thực hiện một số thao tác nhỏ để truy cập wifi miễn phí. Trong quá trình này, các biểu tượng và hình ảnh liên quan đến nhà hàng sẽ xuất hiện liên tục. Điều này giúp tạo ấn tượng và tạo sự nhận diện cho thương hiệu của nhà hàng trong tâm khách hàng.
4.24. Tận dụng phương pháp Marketing truyền miệng
Marketing truyền miệng là một biện pháp tiếp thị hữu ích. Marketing truyền miệng đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Khách hàng thường tin vào lời khuyên từ người thân và bạn bè hơn là tin vào quảng cáo truyền thống. Hình thức này hiện nay đang rất phổ biến, điển hình là các Reviewer ra đời tạo nên trào lưu Marketing truyền miệng hiệu quả nhất.
4.25. Phong cách thiết kế nhà hàng độc đáo
Để quảng cáo hiệu quả, chúng ta cần chọn phong cách phù hợp và cân nhắc các yếu tố như màu sắc, ánh sáng, và cách bố trí để tạo không gian hấp dẫn cho khách hàng. Đồng thời, chúng ta cũng cần xem xét việc tận dụng diện tích hiệu quả và tuân theo nguyên tắc phong thủy để đảm bảo thành công trong kinh doanh.
4.26. Tạo content hấp dẫn cho món ăn, nước uống của quán
Kết hợp chụp hình ảnh đẹp với ngôn từ lôi cuốn là quan trọng. Những bài viết hay, hình ảnh hấp dẫn sẽ khiến khách hàng hoặc những qua đường cảm thấy hứng thú mà dừng lại tìm hiểu về địa điểm, thực đơn của nhà hàng.
4.27. Check in tại nhà hàng có quà tặng
Khách hàng thường check-in khi đến thưởng thức thực phẩm và nơi này, với việc nhiều hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội.
Bạn hãy thử áp dụng tặng quà hoặc khuyến mãi giảm giá cho những người check-in tăng cường hình ảnh của quán bằng cách trang trí nơi đẹp, độc đáo hoặc tạo một góc check-in sống động và hấp dẫn.
4.28. Làm đối tác với các app giao đồ ăn
Ngày nay, việc đặt đồ ăn và đồ uống thông qua các ứng dụng như GrabFood, GoFood, Beamin, Now, đã trở nên rất phổ biến. Vì vậy, việc hợp tác với các đối tác vận chuyển này là một cách tốt để mở rộng khách hàng và tăng doanh thu của bạn, đồng thời đưa thương hiệu của bạn đến gần với một lượng lớn người dùng.
4.29. Xây dựng chiến lược Marketing 0 đồng
Tạo nên các câu chuyện truyền cảm hứng hoặc các câu chuyện khiến cho cộng đồng tranh cãi kéo theo đó là sự quan tâm của lượng lớn người sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên phương thức này giống như con dao hai lưỡi nếu bạn không khéo léo trong cách truyền tải sẽ dẫn đến các nội dung bị cho là tiêu cực, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của nhà hàng.
4.30. Tạo hiệu ứng đám đông
Các dịp như khai trương hoặc mở chi nhánh mới là thời điểm lý tưởng để tận dụng hiệu ứng đám đông. Bạn có thể tổ chức các chương trình khuyến mãi đặc biệt như tặng 100 ly đầu tiên hoặc tổ chức bốc thăm trúng thưởng để hấp dẫn khách hàng.
5. Cách xây dựng chiến lược marketing nhà hàng đúng chuẩn
5.1. Vẽ chân dung khách hàng
Khi bắt đầu một chiến lược tiếp thị, việc xác định đúng đối tượng mục tiêu là bước quan trọng nhất. Việc hiểu rõ đối tượng này là không thể thiếu để kinh doanh hiệu quả.
Xác định đối tượng mục tiêu giúp bạn nắm bắt thói quen và nhu cầu của khách hàng, cũng như các vấn đề liên quan đến họ. Ví dụ, bạn có thể biết được người quyết định đến quán là ai, họ thường đến một mình hay cùng nhóm, và họ tìm kiếm thông tin từ những nguồn nào.
5.2. Khảo sát và nghiên cứu thị trường
Bước này vô cùng quan trọng, vì nó sẽ quyết định tính hiệu quả của chiến lược tiếp thị cho nhà hàng. Nghiên cứu thị trường giúp bạn đánh giá toàn diện thị trường mà bạn hoạt động, bao gồm đối thủ cạnh tranh, đối thủ tiềm năng, phạm vi hoạt động của họ, và sở thích của khách hàng.
- Để hiểu rõ hơn về thị trường, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
- Phân khúc thị trường nào hiện chưa được phục vụ?
- Phân khúc thị trường có đủ lớn để tạo ra lợi nhuận đáng kể cho bạn?
- Thị trường của bạn có sự cạnh tranh không? Ai là những đối thủ cạnh tranh của bạn?
- Điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì?
- Lợi thế cạnh tranh của bạn nằm ở đâu? Có thể là về chất lượng, giá cả, vị trí địa lý, dịch vụ, hoặc những yếu tố khác.
5.3. Xác định mục tiêu, ngân sách
Thông điệp chính là bản sắc và cam kết của nhà hàng gửi đến khách hàng. Khi chọn thông điệp tiếp thị, cần tuân theo hai nguyên tắc quan trọng: sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn và rõ ràng, đồng thời phải thể hiện một cách nổi bật toàn bộ bản sắc của nhà hàng.
5.4. Lên chiến lược và truyền thông hiệu quả
Việc lựa chọn đúng phương pháp tiếp thị sẽ giúp bạn tối ưu hóa nguồn lực và giảm chi phí tiếp thị. Dưới đây là một số hình thức quảng cáo phổ biến trên thị trường:
- Quảng cáo truyền thống qua các phương tiện như tờ rơi, poster, danh thiếp,…
- Quảng bá trên các phương tiện truyền thông như truyền hình hoặc radio.
- Tổ chức các chương trình khuyến mãi, sự kiện, giờ vàng, ưu đãi cho thành viên,…
- Quảng cáo trực tuyến qua các nền tảng như YouTube, Google, Facebook, Instagram, …
5.5. Thiết lập mục tiêu ngân sách, doanh số
Thường, chúng ta chia mục tiêu thành ba giai đoạn: ngắn hạn (để thu hút khách hàng ngay), trung hạn (xây dựng thương hiệu), và dài hạn (khách hàng tin tưởng).
Ngân sách tiếp thị phụ thuộc vào mục tiêu cụ thể. Nếu nhà hàng đã hoạt động lâu, bạn có thể dựa vào doanh số và chi phí tiếp thị trước đây để tính toán chi phí cho sản phẩm và mỗi khách hàng.
Xem thêm: Rút ruột chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng buffet thành công
6. Lời Kết
Hi vọng những chia sẻ về các chiến lược marketing nhà hàng của Sứ Long Phương sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.
Ngoài ra nếu bạn đang cần tìm đơn vị cung cấp các vật dụng décor, bát đĩa bàn ăn làm từ sứ hãy liên hệ đến Sứ Long Phương.
Long Phương có đội ngũ tư vấn chiến lược chuyên nghiệp đã hỗ trợ tư vấn thành công cho hàng nghìn nhà hàng, khách sạn trên cả nước.
Long Phương sẵn sàng hỗ trợ marketing nhà hàng, chạy quảng cáo truyền thông miễn phí cho khách hàng, đội ngũ Chuyên gia tư vấn định hướng phong cách và set up bàn ăn từ các nhà hàng, khách sạn bình dân đến các nhà hàng chuẩn 5 sao.
Đặc biệt, Long Phương còn cung cấp sản phẩm bộ đồ ăn dùng thử cho KH hoàn toàn miễn phí.
Các bài viết liên quan:
CEO Công ty cổ phần tập đoàn Long Phương với hơn 20 năm tìm tòi và nghiên cứu để có được những công thức, kinh nghiệm làm nghề tốt nhất, Sứ Long Phương đã cho ra đời hơn 400 mẫu mã vè các loại sứ gia dụng, đóng góp đáng kể cho ngành gốm sứ Việt Nam.