Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet cực kỳ được ưa chuộng hiện nay trong lĩnh vực F&B, bởi vì những bữa tiệc buffet thu hút mọi đối tượng khách hàng, từ nhóm bạn bè lớn nhỏ cho đến gia đình. Tiềm năng lớn cũng đi kèm với nhiều thách thức càng khiến người kinh doanh nhà hàng buffet cần đầu tư thời gian, tiền bạc để mang đến cho khách những trải nghiệm trọn vẹn nhất và khiến họ quay lại nhiều lần. CùngSứ Long Phương tìm hiểu xem những yếu tố nào tạo ra một hàng hàng buffet đông khách nhé!

1. Các tiêu chí thực khách quan tâm khi chọn nhà hàng buffet
Để có được một trải nghiệm ẩm thực tốt nhất, chọn nhà hàng buffet không chỉ dựa vào giá cả mà khách hàng còn cân nhắc dựa trên các yếu tố khác. Khi kinh doanh nhà hàng buffet, ít nhất chủ nhà hàng phải đảm bảo các yếu tố này để cạnh tranh được với nhiều lựa chọn khác trên thị trường.

Xem thêm: Top 20+ nhà hàng Châu Á ngon trứ danh tại Việt Nam
1.2. Thực phẩm tươi ngon
Đây là yếu tố cực quan trọng để giữ chân thực khách quay lại nhà hàng buffet. Nguyên liệu phải tươi ngon, sơ chế kỹ lưỡng và bài trí đẹp mắt mới khiến thực khách cảm thấy có nhiều hứng thú với bữa ăn, có trải nghiệm vui vẻ cũng như muốn quay lại lần sau. Đặc biệt, nhà hàng cần có những món ăn đặc trưng, độc đáo riêng, không trùng lặp với quán nào khác để tạo nên điểm thu hút khách.

1.3. Không gian quán ăn sạch sẽ
Một không gian sạch sẽ, thoải mái sẽ tạo cảm giác dễ chịu cho bữa ăn của mọi người. Với những nhà hàng buffet phải di chuyển để lấy đồ ăn, đường đi càng phải rộng rãi, bàn ăn đặt không quá gần cũng không quá xa với quầy đồ ăn để thuận tiện cho thực khách.

1.4. Địa chỉ nhà hàng buffet
Thực khách thường chọn quán có vị trí thuận lợi để bạn và bạn bè, người thân di chuyển đến nhanh chóng hơn, không mất nhiều thời gian, cuộc vui cũng trọn vẹn hơn. Chính vì vậy, vị trí đắc địa cũng là yếu tố quan trọng để quán đông khách hàng.

1.5. Giới hạn thời gian
Thực khách cũng thường kiểm tra thời gian mở cửa và thời gian phục vụ buffet khi đến quán để tiện cho việc sắp xếp lịch trình. Đặc biệt, một số quán có thời gian giới hạn thưởng thức buffet, khách phải đảm bảo mình có đủ thời gian thưởng thức các món ăn.

1.6. Chương trình khuyến mãi
Cuối cùng, những chương trình khuyến mãi, vào dịp cuối tuần hay lễ cũng được nhiều khách quan tâm. Chọn đi ăn những quán này, khách sẽ tiết kiệm được một chút, lại có cảm giác vui miệng, ngon miệng hơn vì được giảm giá. Vậy nên, các chương trình khuyến mãi là không thể thiếu, đặc biệt là giúp nhà hàng buffet có thêm những khách hàng mới.

Xem thêm: Top 20 nhà hàng Trung Hoa tại Hà Nội và TP.HCM
2. Tiềm năng khi kinh doanh nhà hàng buffet
2.1. Thị trường tiềm năng nhà hàng buffet
Buffet là loại hình nhà hàng được nhiều người yêu thích hiện nay, bởi với một mức giá cả hợp lý, thực khách có thể thưởng thức nhiều món ăn ngon không giới hạn. Chính vì vậy, buffet thường thu hút một lượng lớn khách hàng, đặc biệt là vào cuối tuần hoặc trong các dịp lễ hội.

2.2. Tăng doanh thu
Với mô hình buffet, bạn có thể tối ưu hóa doanh thu bằng cách phục vụ nhiều khách hàng trong cùng một khoảng thời gian, giúp tối ưu chi phí tốt hơn.

2.3. Dễ dàng tiếp thị
Buffet là lựa chọn ưu tiên của nhiều người cho cuộc họp mặt với gia đình và bạn bè. Chỉ cần có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, sẽ dễ dàng thu hút đông đảo khách tới quán.

2.4. Linh hoạt trong nguyên liệu
Buffet nhà hàng không có thực đơn cố định, bạn có thể thay đổi thực đơn theo mùa và nguyên liệu có sẵn, giúp tiết kiệm chi phí và thuận tiện trong tìm kiếm nguyên liệu để chế biến món ăn hơn.

Xem thêm: 20 món ăn ngon của Châu Á
3. Thách thức khi kinh doanh nhà hàng buffet
3.1. Cạnh tranh mạnh mẽ
Nhà hàng buffet đang là loại hình thưởng thức ẩm thực rất được khách hàng ưa chuộng. Số lượng quán ăn buffet được mở ngày càng nhiều và đa dạng phong cách. Để “dấn thân” và thu được lợi nhuận từ mô hình này, cần có chiến lược marketing và sự khác biệt rõ ràng để thu hút khách hàng.

3.2. Chi phí khởi nghiệp nhà hàng cao
Nếu bạn muốn xây dựng một quán buffet chất lượng cao, bạn cần dành một khoản đầu tư lớn cho thiết bị, nguyên liệu và không gian ngay từ ban đầu, bất chấp những rủi ro. Chỉ những bữa ăn chất lượng và dịch vụ chỉn chu mới giữ chân được khách hàng lâu nhất.

3.3. Quản lý hàng tồn kho
Để kinh doanh buffet, luôn cần nhập một lượng nguyên liệu khủng và đa dạng chủng loại. Đặc biệt, mỗi loại thực phẩm còn có cách bảo quản khác nhau để đảm bảo độ tươi ngon lâu và tránh lãng phí. Chính vì vậy, người chủ cần phải quản lý nguyên liệu một cách hiệu quả để tránh lãng phí.

3.4. Khó khăn trong việc duy trì chất lượng
Để phục vụ được số lượng khách hàng lớn cùng một lúc, vẫn đảm bảo chất lượng món ăn đến dịch vụ là một điều không hề dễ dàng. Người chủ nhà hàng cần theo dõi sát sao công việc của đội ngũ nhân viên và điều chỉnh ngay để đảm bảo luôn có những món ăn ngon và phục vụ khách chuyên nghiệp nhất.

3.5. Yêu cầu cao về vệ sinh
Không gian chế biến thức ăn, trưng bày món ăn và chỗ ngồi ăn uống của quán luôn phải tuân theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, không gian sạch sẽ cũng khiến thực khách cảm thấy dễ chịu và ăn ngon hơn.

4. Chuẩn bị gì để bắt đầu kinh doanh nhà hàng buffet?
4.1. Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng
Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng để quyết định tỷ lệ phần trăm thành công của nhà hàng buffet.

- Nghiên cứu các nhà hàng buffet hiện có trong khu vực, đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của họ.
- Tìm hiểu về nhu cầu ăn uống buffet trong khu vực bạn định mở nhà hàng
- Xác định liệu bạn muốn phục vụ các gia đình, nhóm bạn, khách du lịch hay doanh nghiệp tổ chức tiệc để lên kế hoạch chi tiết phù hợp.
4.2. Lên kế hoạch kinh doanh nhà hàng buffet
Đây là bước mà chủ nhà hàng cần dành nhiều thời gian suy nghĩ, sắp xếp và tham vấn từ những người có chuyên môn để tạo ra được một bản kế hoạch chi tiết và có tính khả thi. Dựa trên bản kế hoạch này, mọi công tác chuẩn bị khác mới có thể tiến hành suôn sẻ.

Bản kế hoạch chi tiết cần có:
- Mô hình buffet của nhà hàng (buffet tự phục vụ hay có phục vụ, buffet với chủ đề đặc biệt, v.v.).
- Thực đơn đa dạng món ăn, phù hợp với đối tượng khách hàng và chi phí đầu tư, có sự khác biệt
- Mức giá hợp lý để cạnh tranh mà đảm bảo lợi nhuận
- Hệ thống phục vụ tốt, từ việc tiếp đón khách cho đến chăm sóc khách hàng trong suốt bữa ăn.
4.3. Tìm kiếm vị trí kinh doanh
Tùy vào quy mô dự kiến của nhà hàng, người chủ cần cân nhắc chọn địa điểm có mặt bằng đủ lớn, thoải mái sắp xếp không gian ăn uống, khu vực phục vụ buffet hợp lý, giúp khách dễ dàng di chuyển và có trải nghiệm tốt trong suốt thời gian ăn tại quán.

4.4. Xây dựng ngân sách
Để bắt đầu kinh doanh nhà hàng buffet, cần có:
- Chi phí cố định: Bao gồm chi phí thuê mặt bằng, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, chi phí cho nhân sự, marketing, v.v.
- Chi phí vận hành: Bao gồm chi phí thực phẩm, tiền lương cho nhân viên, chi phí điện nước, chi phí marketing, v.v.
- Đặc biệt là cần có kế hoạch tài chính cho từng tháng hoạt động, giúp bạn quản lý tài chính tốt hơn trong suốt quá trình kinh doanh

4.5. Tiến hành trang trí nhà hàng và chuẩn bị cơ sở vật chất
Đây là một bước cần được chú ý đặc biệt trong quá trình xây dựng nhà hàng buffet, bởi không gian và sự phục vụ đầy đủ về cơ sở vật chất là yếu tố tạo ấn tượng đầu tiên ngay khi bước chân vào nhà hàng. Không gian cần rộng rãi, tạo cảm giác dễ chịu cho khách và phù hợp với mô hình buffet.
Ngoài ra, cần mua sắm các thiết bị cần thiết như bàn ghế, tủ buffet, các dụng cụ phục vụ (chén, đĩa, thìa, nĩa, v.v.), tủ lạnh, bếp, v.v.

4.6. Tìm kiếm nguồn nguyên liệu thực phẩm uy tín
Chất lượng món ăn là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo uy tín của một nhà hàng. Bởi vậy, muốn duy trì thương hiệu lâu dài, người chủ cần tìm kiếm nhiều nguồn nguyên liệu tươi ngon, có giấy tờ kiểm nghiệm và hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, xây dựng mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp để có giá tốt và đảm bảo nguồn hàng ổn định là rất cần thiết.

4.7. Tuyển dụng nhân sự
Nhà hàng buffet cần tuyển các nhân sự chính bao gồm phục vụ, đầu bếp, quản lý và các vị trí khác cần thiết để duy trì việc vận hành của quán. Đối với nhân viên phục vụ, cần được đào tạo về quy trình phục vụ buffet, cách giao tiếp với khách hàng và cách xử lý tình huống. Đặc biệt là về quy trình an toàn thực phẩm và vệ sinh trong nhà hàng.

4.8. Xây dựng chiến lược marketing và quảng bá
Một nhà hàng buffet dù có nhiều món ăn ngon, không gian đẹp, phục vụ chuyên nghiệp… nếu không được lên kế hoạch cho việc marketing và quảng bá, vẫn không thu hút được nhiều khách đến, thậm chí lỗ nhiều hơn lời, dẫn đến dừng hoạt động.

Chính vì thế, chủ nhà hàng buffet cần có một kế hoạch marketing rõ ràng để thu hút khách hàng. Các hình thức marketing có thể bao gồm quảng cáo trực tuyến, khuyến mãi, tạo sự kiện đặc biệt, giảm giá cho nhóm lớn, v.v. Đặc biệt, nhà hàng cần tận dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok để giới thiệu các món ăn buffet đặc biệt và các chương trình khuyến mãi.
5. Lời kết
Nếu bạn đang tìm hiểu về mô hình nhà hàng buffet và có ý định khởi nghiệp cùng với loại hình quán ăn này, hy vọng bài viết của Sứ Long Phương sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn mới mẻ để tìm hiểu sâu hơn.

Nếu bạn muốn kinh doanh nhà hàng buffet và đang tìm kiếm địa chỉ uy tín chuyên cung cấp bát đĩa cho nhà hàng buffet , hãy đến với Sứ Long Phương.
Sứ Long Phương là thương hiệu đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất sứ gia dụng cao cấp tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm của Sứ Long Phương được nhiều nhà hàng buffet khắp nơi tin tưởng lựa chọn, bởi:
- Sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu cao cấp, nguyên liệu sạch không thôi nhiễm chì, an toàn cho sức khỏe.
- Công nghệ nung 1380 độ C giúp xương sứ đanh chắc, chịu sốc nhiệt tốt, độ bền lý tưởng.
- Bề mặt men sáng trắng, bóng mịn, dễ dàng lau rửa.
- Thiết kế dựa trên những am hiểu về ẩm thực, đáp ứng công năng sử dụng cao.
- Kiểu dáng sang trọng, thanh lịch, phù hợp với nhiều không gian.
Nếu bạn đang có quan tâm tới bát đĩa cho nhà hàng buffet, liên lạc ngay với Sứ Long Phương để được tư vấn đầy đủ nhất!
Bài viết liên quan:
- Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng buffet thành công
- Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet “lời không tưởng”
- Đặc điểm của mô hình Cafeteria khác Buffet như thế nào?
- 20 món ăn Pháp nổi tiếng thế giới mà bạn nhất định nên thử
- Đồ ăn Thái Lan có món gì nổi tiếng?
- Các mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến hiện nay
CEO Công ty cổ phần tập đoàn Long Phương với hơn 20 năm tìm tòi và nghiên cứu để có được những công thức, kinh nghiệm làm nghề tốt nhất, Sứ Long Phương đã cho ra đời hơn 400 mẫu mã vè các loại sứ gia dụng, đóng góp đáng kể cho ngành gốm sứ Việt Nam.
GLOBAL