Buffet là đấu trường giữa chủ nhà hàng và những thực khách phàm ăn. Vậy làm sao để kinh doanh buffet thu lãi? Mời các bạn tham khảo những kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng buffet được Sứ Long Phương đúc rút chia sẻ sau đây. 

kinh doanh nhà hàng buffet
Kinh doanh nhà hàng buffet là mô hình kinh doanh thu lợi cao.

1. Đặc điểm của kinh doanh nhà hàng buffet

Kinh doanh nhà hàng buffet đã không còn xa lạ đối với người Việt. Mô hình này đang dần trở thành xu hướng ẩm thực mới. 

Khác với nhà hàng truyền thống, nhà hàng buffet mang những đặc điểm:

  • Khách hàng tự phục vụ.
  • Không giới hạn số lượng thức ăn.
  • Đa dạng trong lựa chọn món ăn (gọi món). 

Tại Việt Nam, có 3 mô hình nhà hàng buffet phổ biến: 

  • Mô hình buffet tự phục vụ 
  • Mô hình buffet truyền thống 
  • Mô hình buffet hiện đại: bằng chuyền
đặc điểm nhà hàng buffet
Tự phục vụ là điểm khác biệt của loại hình nhà hàng buffet.

Xem thêm: 16 loại hình kinh doanh nhà hàng phổ biến hiện nay

2. Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng buffet thu lợi nhuận khủng. 

2.1 Kinh nghiệm về chuẩn bị vốn, dòng tiền và bài toán doanh thu.  

  • Vốn là vấn đề tiên quyết khi bắt đầu khởi nghiệp. Để xác định được cần bao nhiêu vốn, bạn nên liệt kê những khoản phải chi như: chi phí mặt bằng, chi phí thiết kế quán, đồ nội thất, dụng cụ nhà bếp, nguyên vật liệu, nhân công…

Tiềm lực vốn mạnh càng giúp cho công việc kinh doanh thuận lợi hơn. 

  • Hạch toán doanh thu và quản lý dòng tiền. Công việc kinh doanh ban đầu thường chưa thể thu lãi ngay. Do đó, bạn phải liệt kê, ước lượng thật chi tiết và tỉ mỉ các khoản thu chi, qua đó xác định khi nào hoà vốn, khi nào có lãi. 
chuẩn bị vốn - kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng buffet thành công
Chủ động được nguồn vốn là yếu tố quan trọng quyết định thành công trong kinh doanh.

Xem thêm: Mở 1 nhà hàng buffer cần bao nhiêu tiền?

2.2 Kinh nghiệm chọn địa điểm thuận lợi 

Địa điểm là yếu tố quyết định 50% sự thành công của nhà hàng. Bởi vậy, khi chọn địa điểm, bạn cần:

  • Xem xét kỹ vị trí của nhà hàng cùng các điều kiện giao thông quanh đó. Bao gồm: diện tích mặt tiền, phố hay ngõ, mật độ người qua lại, có chỗ đỗ xe hay không…
  • Cân nhắc kỹ lưỡng về giá thuê cũng như thời hạn cho thuê trước khi đặt bút ký hợp đồng. 
  • Khảo sát, tìm hiểu văn hoá cũng như nhân khẩu học của dân cư quanh đó. Từ đó xác định xem có đúng với tệp khách hàng mục tiêu mà nhà hàng hướng đến hay không. 
chọn địa điểm
Địa điểm phù hợp là yếu tố làm nên thành công trong kinh doanh.

2.3 Kinh nghiệm về thiết kế không gian, nội thất 

Không gian, nội thất của nhà hàng là thứ “đập vào mắt đầu tiên” của khách hàng. Nó quyết định trải nghiệm của khách hàng có tốt hay không. Do vậy, khi thiết kế quán, bạn cần:

  • Xác định phong cách của nhà hàng (sang trọng hay bình dân, châu Á hay hay châu Âu…) để có kế hoạch chuẩn bị vật liệu thiết kế phù hợp. 
  • Trong quá trình thiết kế, cần chú trọng tạo dấu ấn riêng làm điểm nhấn để khách hàng dễ nhận diện. 
  • Chú ý bày trí khu vực lấy đồ ăn thật rộng rãi nhằm giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và thuận tiện khi di chuyển lấy đồ ăn. 
thiết kế nội thất
Chú trọng không gian nội thất nhằm tạo ấn tượng cho thực khách.

2.4 Kinh nghiệm lên menu hấp dẫn 

Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường F&B, việc thu hút được khách hàng là yếu tố sống còn của bất cứ nhà hàng nào khi mở ra. Và cái mà bất cứ thực khách nào cũng cần đó là một địa chỉ có đồ ăn ngon, giá hợp lý và phục vụ tốt. 

Và kinh nghiệm khi lên thực đơn cho nhà hàng buffet mà bạn cần chú ý là: 

  • Thực đơn phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của nhà hàng. Nhưng cần đầy đủ 4 nhóm: khai vị – món chính – tráng miệng – đồ uống. 
  • Xây dựng thực đơn dựa theo nhu cầu của khách. 
  • Có thể sắp xếp chúng thành những set nhỏ như thực đơn 99k, thực đơn 199k, thực đơn 299k…nhằm tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. 
lên thực đơn - kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng buffet
Thực đơn hấp dẫn giúp giữ chân khách hàng.

Xem thêm: Các loại trang thiết bị trong nhà hàng mà bất cứ nhà hàng nào cũng cần có!

2.5 Kinh nghiệm đào tạo nhân sự 

Để nhà hàng vận hành trơn tru thì cần có đội ngũ nhân viên nhanh nhẹ, tháo vát. 

  • Xác định vị trí cần tuyển và số lượng cho mỗi vị trí. 
  • Có những yêu cầu riêng cho từng vị trí. 
  • Nhân sự ngành F&B thường có xu hướng nghỉ việc cao nhất. Do vậy, cần xác định chế độ lương thưởng ngay từ đầu. Đồng thời đào tạo nâng cao chuyên môn và tạo cơ hội thăng tiến trong công việc nhằm giữ chân và ổn định nhân sự. 
đào tạo nhân sự
Nhân sự chu đáo, tháo vát giúp thực khách có thiện cảm với nhà hàng.

2.6 Kinh nghiệm xây dựng kế hoạch marketing. 

Bạn cần lập một kế hoạch quảng cáo sơ bộ cho nhà hàng của mình nhằm thu hút nhiều khách hàng biết tới quán hơn. 

Áp dụng cả marketing truyền thống lẫn marketing online để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Bạn có thể thuê ngoài hoặc tự làm. Nhưng nhất định phải có người phụ trách nhằm phân tích đánh giá giữa chi phí bỏ ra và hiệu quả thu về. 

làm marketing
Đầu tư marketing nhằm thu hút khách hàng trong thời gian đầu.

Xem thêm: Top 12 cách thu hút khách hàng đến nhà hàng mà bạn nhất định phải biết

2.7  Kinh nghiệm xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Khách hàng luôn có tâm lý ăn nhiều hơn so với mức chi phí phải trả. Cho nên, để việc kinh doanh đem về lợi nhuận, bạn phải có chiến lược kinh doanh thật bài bản. 

Xem thêm: Đặc điểm của mô hình Cafeteria khác Buffet như thế nào?

Kiểm soát chi phí nguyên liệu đầu vào

Tận dụng nguồn nguyên liệu giá rẻ (sử dụng đa dạng các loại rau củ, các phần thịt giá rẻ, mua số lượng lớn để được chiết khấu cao…). Cũng như tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu vào mùa. 

kiểm soát nguyên liệu đầu vào
Khéo léo trong việc thu mua nguyên liệu sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Tối ưu chi phí nhân sự

Đặc tính của nhà hàng buffet không cần nhiều nhân viên phục vụ. Do vậy, tối ưu được quy trình phục vụ giúp bạn cắt giảm được đáng kể chi phí thuê người. 

tối ưu nhân sự
Cắt giảm những vị trí nhân sự không cần thiết.

Lên kế hoạch cho các chương trình khuyến mãi đi theo nhóm đông người

Trong nhóm đông người bao giờ cũng có người ăn nhiều người ăn ít. Do vậy, áp dụng khuyến mãi theo nhóm giúp đảm bảo chi phí thức ăn tiêu thụ trung bình luôn thấp hơn tổng giá vé mà nhóm sẽ mua. 

kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng buffet thành công là áp dụng liên tục khuyến mãi theo nhóm
Thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi theo nhóm.

Tăng giá dịch vụ đi kèm

Giá dịch vụ bao gồm phí VAT, thức uống và các sản phẩm không nằm trong set. Đây là khoản lợi nhuận đánh kể cho doanh thu của nhà hàng. 

Không lãng phí bất cứ thứ gì

Việc kiểm soát được thực đơn mỗi ngày sẽ giúp nhà hàng tính toán được lượng nguyên vật liệu cần dùng, tránh lãng phí. Đặc biệt, những món không dùng hết nên được tận dụng để chế biến thành các món khác mà vẫn đảm bảo chất lượng. 

Bí quyết hạn chế lượng thức ăn

  • Hạn chế sử dụng tô đĩa cỡ lớn, dùng nhiều tô đĩa cỡ nhỏ.
  • Thống lĩnh thực đơn bằng thực phẩm chứa nhiều tinh bột, dầu mỡ và rau củ. Những món đắt tiền sẽ được chia thành những phần nhỏ, để ở xa hoặc được bao quanh bởi các món rau củ. 
  • Bày trí khu vực đồ uống, tráng miệng thật hoành tráng để hấp dẫn thực khách qua đó. 
  • Phạt nếu ăn thừa. Cách này sẽ giúp nhà hàng hạn chế được tình trạng “ăn thử” khi rất nhiều thực khách món nào cũng muốn thử và lấy quá nhiều nhưng không ăn hết. 
  • Sử dụng thức uống khổng lồ là những loại nước ngọt có gas, tạo cảm giác nhanh no cho thực khách. 
kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng buffet thành công - sử dụng đĩa đựng vừa và nhỏ
Sử dụng các loại đĩa vừa và nhỏ giúp hạn chế bớt lượng thức ăn mỗi lần lấy.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu bát đĩa cho nhà hàng buffet

3. Video chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng từ Trường Doanh Nhân HBR

Chia sẻ mô hình kinh doanh nhà hàng buffet từ Trường Doanh Nhân HBR

4. Một số câu hỏi liên quan đến kinh doanh nhà hàng buffet 

Câu hỏi 1: Mở nhà hàng buffet cần bao nhiêu vốn?

Mỗi mô hình buffet sẽ có mức chi phí kinh doanh khác nhau. Số vốn cũng phụ thuộc rất nhiều vào quy mô, diện tích, địa điểm kinh doanh… Do đó, rất khó để ước tính được con số chính xác. 

Sau đây là một số chi phí cố định giúp bạn ước tính được lượng vốn ban đầu cần có để mở nhà hàng buffet: 

  • Phí đầu tư, bao gồm: chi phí mặt bằng, thiết kế thi công nội thất, chi phí nhân sự…
  • Phí duy trì: chi phí điện nước, mạng internet, chi phí bảo dưỡng, chi phí nguyên liệu…
  • Phí rủi ro. Đây được coi là nguồn vốn dự phòng thua lỗ trong thời gian đầu kinh doanh, nhằm duy trì hoạt động cho nhà hàng. 

Câu hỏi 2: Có nên mở nhà hàng buffet không? 

Có! Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet hiện nay rất phổ biến, đang dần trở thành xu hướng ẩm thực mới. Dân số đông, thu nhập ngày càng nâng cao, nhu cầu trải nghiệm ăn ngon cũng nhiều hơn…đó là những lợi thế đầy tiềm năng để bạn dấn thân vào mô hình kinh doanh này. Song, mô hình kinh doanh nào cũng tồn tại những rủi ro và thách thức mà bạn cần phải trang bị đầy đủ kiến thức để vượt qua. 

5. Lời kết 

Phía trên, Sứ Long Phương vừa chia sẻ cho bạn đọc kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng buffet. Hy vọng, bài viết cung cấp những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công với mô hình kinh doanh này. 

Sứ Long Phương tự hào là nhà máy sản xuất sứ gia dụng cao cấp, hiện đại hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp bát đĩa cho nhà hàng khách sạn trên toàn quốc. Với hơn 20 năm kinh nghiệm, chúng tôi thấu hiểu và luôn đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. 

Liên hệ với chúng tôi theo số hotline 0989.595.866 để được tư vấn hoặc truy cập website Sứ Long Phương để tham khảo nhiều hơn những sản phẩm sứ gia dụng cao cấp cho nhà hàng khách sạn. 

Các bài viết liên quan:

NGUYỄN TIẾN LONG

CEO Công ty cổ phần tập đoàn Long Phương với hơn 20 năm tìm tòi và nghiên cứu để có được những công thức, kinh nghiệm làm nghề tốt nhất, Sứ Long Phương đã cho ra đời hơn 400 mẫu mã vè các loại sứ gia dụng, đóng góp đáng kể cho ngành gốm sứ Việt Nam.

vi
0989 595 866