Banquet là gì? Đây là bộ phận đóng vai trò khá quan trọng, đem lại doanh thu cho nhà hàng khách sạn. Cùng Sứ Long Phương tìm hiểu những kiến thức xoay quanh thuật ngữ này nhé.

1. Giải thích banquet là gì?

Trong tiếng Anh, Banquet là bữa tiệc thịnh soạn. Còn trong ngành khách sạn, Banquet là thuật ngữ chỉ bộ phận trực thuộc khối F&B, có nhiệm vụ tổ chức các bữa tiệc, hội nghị cho khách hàng đã đặt trước. 

Bộ phận này thường thấy ở những khách sạn từ 3 sao trở lên. Đây là bộ phận mang đến nguồn doanh thu chính cho khách sạn trong mùa vắng khách đặt phòng. 

Còn, banquet hall là nhà hàng phục vụ tiệc, chuyên phục vụ khách hàng số lượng lớn. 

Casual dining là gì? Giải thích tường tận về mô hình casual dining.

giải thích banquet là gì
Banquet – bữa tiệc thịnh soạn!

2. Đặc điểm của banquet hall là gì?

  • Nhân viên chính thức của bộ phận banquet rất ít. Thường quản lý khách sạn sẽ thuê nhân viên thời vụ bên ngoài để setup và phục vụ tiệc. 
  • Mặc dù khách sạn sẽ có không gian dành riêng cho banquet, nhưng khách hàng vẫn có thể yêu cầu tổ chức ở một không gian khác trong điều kiện cho phép của nhà hàng, khách sạn đó. 
  • Ngoài nhiệm vụ tổ chức tiệc tại khách sạn, bộ phận banquet còn nhận tổ chức tiệc bên ngoài cho khách hàng. 
  • Banquet event order (BEO) – là văn bản checklist  các vật dụng cần có cũng như các công việc cần làm. Văn bản này sẽ được khách sạn dùng để kết nối, cập nhật các thông tin về khách hàng giữa bộ phận banquet và các bộ phận có liên quan khác. 

3. 7 loại hình banquet hall thường có trong khách sạn

Tiệc hội nghị 

Sử dụng loại hình này thường là các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức có nhu cầu tổ chức hội nghị, hội thảo,… Tiệc hội nghị thường được bố trí theo kiểu lớp học hoặc nhà hát, hoặc theo yêu cầu của khách hàng. 

Có đầy đủ tiện nghi cho cuộc hội họp như: âm thanh, màn hình, máy chiếu, nước suối…

Banquet cũng hỗ trợ phục vụ đồ ăn nhẹ và nước uống vào thời điểm trước hoặc giữa cuộc họp.

tiệc hội nghị
Tiệc hội nghị được tổ chức trang trọng tại banquet hall.

Tiệc cưới

Sử dụng loại hình này thường là các gia đình, cặp đôi có nhu cầu tổ chức đám cưới hỏi. 

Tiệc cưới sẽ được thiết kế với không gian sang trọng. Được bố trí dạng bàn tròn, có sân khấu, thiết kế lối đi trải thảm đỏ dành cho cô dâu chú rể.

Bộ phận banquet sẽ đảm nhận cả phần lễ và phần tiệc.

tiệc cưới
Ngày càng có nhiều cặp đôi có nhu cầu tổ chức tiệc cưới tại khách sạn.

Tiệc trà bánh 

Tiệc trà bánh phục vụ đồ uống và thức ăn nhẹ vào đầu buổi hoặc giữa buổi trong các hội thảo, hội nghị. Không gian thường được bài trí theo kiểu canape để khách thuận tiện vừa ăn uống vừa trò chuyện.

Tiệc trà bánh thường được phục vụ vào giờ nghỉ giải lao trong các cuộc họp / hội nghị.

Gợi ý cách chọn mua bát đĩa khách sạn bền – đẹp – cao cấp

Tiệc cocktail 

Đây là loại hình tiệc đứng. Menu là các loại đồ uống hỗn hợp có cồn, nước trái cây và thức ăn nhẹ. Tiệc cocktail được tổ chức không quá cầu kỳ, nhằm mang lại không gian thoải mái và thân mật nhất cho khách tham dự.

tiệc cocktail
Tiệc cocktail thường được tổ chức đơn giản với số lượng khách tham dự không quá lớn.

Tiệc buffet

Tiệc buffet phục vụ nhóm khách đông, với menu từ vài chục đến hàng trăm món. Khách tham dự sẽ tự phục vụ đồ ăn uống theo sở thích cá nhân. Còn nhân viên sẽ hướng dẫn khách, bưng bê đồ ăn và dọn dẹp. 

tiệc buffet
Tiệc buffet là loại hình khá phổ biến tại khách sạn.
[Chiến thuật] Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet “lời không tưởng”

Tiệc dạ hội 

Tiệc dạ hội thường do các công ty, doanh nghiệp tổ chức vào dịp cuối năm, hoặc nhân sự kiện quan trọng nào đó. Vì thế, tiệc dạ hội sẽ được tổ chức sang trọng, với lượng khách tham gia lớn. Chất lượng thực đơn và phục vụ cũng rất được chú trọng.

tiệc dạ hội
Tiệc dạ hội thường được tổ chức rất hoành tráng.

Tiệc hai người 

Tiệc được thiết kế trong không gian riêng tư, lãng mạn, mang tính bất ngờ cho đối phương. Các món ăn được chế biến và trình bày rất tinh tế. 

tiệc hai người
Không gian lãng mạn riêng tư.

4. Công việc của bộ phận banquet hall là gì?

Để bảo đảm buổi tiệc được diễn ra suôn sẻ cũng như mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Bộ phận banquet sẽ thực hiện những công việc sau:

Lập kế hoạch tổ chức sự kiện 

Dựa trên yêu cầu của khách hàng, bộ phận banquet sẽ lập kế hoạch, xác định ngày giờ, địa điểm, phong cách bài trí, số lượng người tham gia…

Sắp đặt chỗ ngồi và chuẩn bị đồ ăn chu đáo cho khách

Bộ phận banquet sẽ sắp đặt bàn ghế, chuẩn bị hệ thống âm thanh, ánh sáng theo yêu cầu của khách. Bảo đảm không gian được đáp ứng theo yêu cầu của khách về phong cách thiết kế cũng như sức chứa. 

Đồng thời, bộ phận banquet cũng cần chuẩn bị đầy đủ khẩu phần ăn và số lượng dụng cụ cần có. Thực đơn cũng phải được chú ý nhằm giúp bữa tiệc diễn ra thành công nhất. 

sắp xếp chỗ ngồi và đồ ăn
Công tác chuẩn bị chỗ ngồi và đồ ăn là phần việc quan trọng của bộ phận banquet.

Tiếp đón thực khách

Khi khách tới tham dự, bộ phận banquet có nhiệm vụ chào đón khách, giúp họ tìm chỗ ngồi ổn định. Họ sẽ trình bày thứ tự các món ăn, đồ uống có trong menu và  hỗ trợ khách lựa chọn thực đơn phù hợp.

tiếp đón khách
Nhân viên niềm nở đón khách.

Phục vụ khách dùng tiệc 

Khi bữa tiệc diễn ra, bộ phận banquet sẽ mang đồ ăn, thức uống cho khách. Công việc của họ diễn ra theo 2 nguyên tắc: 

  • Phục vụ từ bàn bên phải, di chuyển về phía bên phải cho đến hết. Có thể đổi hướng ngược lại khi phục vụ riêng từng thực khách, hoặc phục vụ thức ăn bằng đĩa lớn. 
  • Ưu tiên phục vụ khách nữ trước nam. Sau đó tới người dẫn chương trình. Và cuối cùng là phục vụ những người tiếp khách.
phục vụ khách dùng tiệc tại banquet hall
Phục vụ khách dùng tiệc với phong thái chuyên nghiệp, lịch sự.

Duy trì khu vực hậu trường

Để bữa tiệc được diễn ra chu đáo nhất, phía khu vực hậu trường sau sân khấu luôn phải được bảo đảm hệ thống âm thanh, ánh sáng suôn sẻ. Và phải có phương án dự phòng cho những trường hợp phát sinh bất ngờ. 

Thu dọn 

Sau buổi tiệc, bộ phận banquet phải bảo đảm thu dọn sạch sẽ, gọn gàng. Và sẵn sàng cho sự kiện tiếp theo diễn ra. 

5. Cơ cấu tổ chức nhân sự trong bộ phận banquet hall

  • Đứng đầu là banquet manager – người chịu trách nhiệm chính, điều hành mọi hoạt động của bộ phận. Banquet manager sẽ làm việc và báo cáo công việc trực tiếp cho F&B director.
  • Giúp việc cho banquet manager là một trợ lý – Assistant banquet manager. Người này sẽ quản lý, giám sát các hoạt động của nhân viên, xử lý những tình huống phát sinh. 
  • Banquet supervisor – là người giám sát bộ phận tiệc, làm nhiệm vụ quản lý và theo dõi mọi giai đoạn, mọi quy trình của các bộ phận liên đới.
  • Banquet captain – tổ trưởng bộ phận tiệc. Là người hướng dẫn trực tiếp đội ngũ nhân viên khi phục vụ. Họ giám sát mọi khâu từ chuẩn bị cho tới khi bữa tiệc kết thúc. 
  • Waitress và waiter – là nhân viên phục vụ nữ và nhân viên phục vụ nam. Họ sẽ trực tiếp đem đồ ăn, thức uống phục vụ khách. 
tổ chức nhân sự banquet hall
Cơ cấu tổ chức nhân sự.

6. Cách phân công nhân sự hiệu quả trong banquet hall

Phân công theo phương pháp cá nhân.

Mỗi nhân viên được phân công phụ trách từ khâu setup cho tới khi thu dọn tại một nhóm bàn hoặc khu vực nào đó. 

Phân công theo phương pháp tổ. 

Phương pháp này khá ưu việt. Theo đó, tất cả nhân viên đều chịu trách nhiệm setup và phục vụ tiệc cho toàn bộ nhà hàng. Từng nhân viên được phân công một công việc cụ thể. 

7. Những yếu tố cần có để trở thành nhân viên banquet hall và mức thu nhập của họ.

Yếu tố về bằng cấp

Nhân viên banquet không đòi hỏi quá khắt khe về học vấn cũng như kinh nghiệm. Do đó, bạn chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông. 

Yếu tố về kỹ năng mềm

Để làm tốt công việc của nhân viên banquet, bạn cần có kỹ năng quản lý và sắp xếp thời gian hiệu quả. Ngoài ra, cần có sự chu đáo, tỉ mỉ và khả năng xử lý vấn đề tốt. 

kỹ năng mềm của nhân viên banquet hall
Sự chu đáo, tỉ mỉ của nhân viên banquet dễ chiếm được cảm tình của khách.

Yếu tố về phẩm chất

Phẩm chất cần có cho một nhân viên banquet là sự nhanh nhẹn, linh hoạt, có thể lực tốt, có khả năng làm việc nhóm hiệu quả. 

phẩm chất của nhân viên banquet hall
Nhân viên banquet rất cần khả năng phối hợp làm việc nhóm.

Mức thu nhập của nhân viên banquet

Thu nhập của nhân viên banquet sẽ phụ thuộc vào vị trí công việc của họ. 

  • Nhân viên phục vụ: mức thu nhập từ 5 – 10 triệu đồng / tháng.
  • Tổ trưởng giám sát: thu nhập khoảng từ 8 – 15 triệu đồng / tháng.
  • Quản lý giám sát: thu nhập từ 15 – 20 triệu đồng / tháng. 
  • Giám đốc – F&B director: thu nhập từ 30 – 45 triệu đồng / tháng. 

8. Lời kết 

Với những kiến thức mà Sứ Long Phương vừa cung cấp, hy vọng bạn đọc đã hiểu được banquet là gì. Cũng như thu thập thêm được những thông tin hữu ích xoay quanh banquet hall

sứ long phương
Truy cập website Sứ Long Phương để tham khảo nhiều mẫu sứ gia dụng cao cấp cho nhà hàng khách sạn!

Bạn có thể tham khảo các chủ đề liên quan

Công ty Cổ phần Tập đoàn Long Phương

NGUYỄN TIẾN LONG

CEO Công ty cổ phần tập đoàn Long Phương với hơn 20 năm tìm tòi và nghiên cứu để có được những công thức, kinh nghiệm làm nghề tốt nhất, Sứ Long Phương đã cho ra đời hơn 400 mẫu mã vè các loại sứ gia dụng, đóng góp đáng kể cho ngành gốm sứ Việt Nam.

vi
0989 595 866